Tỉ lệ mỡ trong cơ thể cũng là đề tài được nhiều người quan tâm. Các định nghĩa như tỉ lệ mỡ thân thể, % chất béo, béo phì độ 2… rất cần thiết cho việc bảo vệ sức khỏe cơ thể. Vì vậy nên Dr Spa sẽ trình bày với quý vị một số thông tin cần thiết về béo phì độ 2 để mọi người tìm hiểu.

 Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục
Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Béo phì độ 2 là gì?

Bệnh béo phì là bệnh lý có sự thay đổi theo giới, tuổi, tuỳ thuộc vào tình trạng kinh tế, xã hội và các yếu tố chủng tộc. Theo định nghĩa, béo phì được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (American Medical Association) xem là một căn bệnh mạn tính, do đó người bệnh phải được chăm sóc và điều trị dài hạn.

Chỉ số giúp xác định tỉ lệ mỡ và nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm hay dùng là chỉ số khối của cơ thể. Chỉ số bmi được tính theo công thức lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Dựa trên những kết quả đưa ra, các nhà khoa học đã dựng nên bảng tra chỉ số BMI có tính khách quan hơn:

  •  BMI <18,5: trường hợp nhẹ cân, cần bổ sung dinh dưỡng và tăng cân nặng
  •  BMI trong khoảng 18,5 – 25: cơ thể bình thường, các chỉ số đang ở mức ổn định
  •  BMI trong khoảng 25 – 30: dư cân
  •  BMI> 30: béo phì và tăng nguy cơ bị một số bệnh có liên quan với tình trạng béo phì.

Những người ở trong nhóm béo phì BMI> 30 sẽ được phân làm 3 cấp độ:

Như vậy, béo phì cấp độ 2 được hiểu là người có chỉ số khối của cơ thể (BMI) trên 35 đến dưới 40.

Béo phì độ 2 là gì
Béo phì độ 2 là gì

Dấu hiệu nhận biết

Đây là các dấu hiệu cho rằng bạn đang có tình trạng béo phì độ 2. Nhận biết kịp thời và điều trị sớm sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ bệnh tật.

Tình trạng thay đổi cân nặng một cách đột ngột trong khoảng thời gian ngắn là các dấu hiệu ban đầu của bệnh béo phì.

  • Đau lưng: Nhiều nguyên nhân dẫn đến đau lưng, ví dụ như bị chấn thương, do lao động nặng, do thoát vị đĩa đệm, phụ nữ vào “ngày đèn đỏ”, . .. tuy nhiên bên cạnh đó, đau lưng cũng có thể là một dấu hiệu béo phì bạn nên chú ý.
  • Tâm lý tiêu cực: Một số người béo phì hay e ngại khi xuất hiện trước đám đông và hạn chế tiếp xúc do cảm thấy tự ti, xấu hổ với ngoại hình của bản thân. Vì thế, họ thường xa lánh mọi người xung quanh và có nhiều suy nghĩ tiêu cực.
  • Thường bị khó thở: Người béo phì với một thân hình nặng nhọc sẽ rất khó khăn khi đi lại và nói chuyện. Phần mỡ dư thừa ở cổ và ngực cũng là những rào cản khiến hơi thở ngắn và yếu, vì vậy họ sẽ thấy tình trạng khó thở xảy ra thường xuyên.
  • Ợ nóng: Đây là tình trạng do nhiều bệnh lý gây ra, ví dụ như trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, ợ hơi cũng có thể là dấu hiệu béo phì. Nếu bạn gặp phải tình trạng tương tự, bạn nên đi kiểm tra để được hiểu chính xác nguyên nhân.
  • Ngủ ngáy: Một số người dư cân thường hay gặp phải tình trạng ngáy ngủ. Khi bạn hít thở, những mô cơ ở họng và cổ sẽ rung lên và phát ra tiếng ngáy. Béo phì có thể là nguyên nhân khiến bạn ngáy nhiều hơn nữa.
  • Thay đổi sắc tố da: Đây là hiện tượng có thể dễ dàng nhận biết. Khi trọng lượng cơ thể tăng lên thì da của bạn sẽ căng hơn và dần gây ra các vết sạm, đặc biệt là ở vùng đùi, bắp chân và bụng. Da sẽ có hiện tượng nhăn nheo và chảy xệ. Nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về da thường là những sự thay đổi nội tiết tố xảy ra khi béo phì.
  • Huyết áp cao: Phần lớn các trường hợp mắc áp huyết cao có liên hệ với thừa cân béo phì. Béo phì được coi là yếu tố chính dẫn đến tình trạng cao huyết áp và các bệnh tim mạch.
Dấu hiệu nhận biết
Dấu hiệu nhận biết

Nguyên nhân dẫn đến béo phì độ 2

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến béo phì độ 2:

Béo phì vì tần suất ăn uống không đúng cách

Những người có chế độ ăn nhiều loại thực phẩm nhiều năng lượng như thực phẩm nhiều mỡ, nhiều đường hoặc muối, các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt hoặc một số loại đồ uống có gas, . .. sẽ dẫn tới thừa năng lượng và tích lũy, từ từ trở nên thừa cân, béo phì.

Béo phì do thường xuyên lo lắng

Sự căng thẳng và lo lắng cũng là một trong các “thủ phạm” gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. Sự căng thẳng sẽ khiến cơ thể sản sinh ra peptit và chính hợp chất này sẽ kích thích việc phát triển các khối mỡ, đặc biệt là những khối mỡ vùng bụng.

Béo phì do ăn thực phẩm gluten

Gluten được coi là nguyên nhân béo phì và cũng chính là nguyên nhân gây ra khá nhiều vấn đề về sức khỏe. Những phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, khi nội tiết tố bị mất cân bằng hoặc rối loạn nội tiết tố sẽ dễ gặp phải tình trạng béo phì vì thực phẩm gluten.

Gluten là một loại carbohydrate khiến cơ thể dễ dàng bị thừa cân và mắc phải các tình trạng như táo bón, ăn uống không ngon miệng hay viêm ruột. Gluten là chất có nhiều trong bánh mì, các loại mỳ ống, pizza, hay một số loại bánh khác

Xem thêm: Chế độ ăn uống không có gluten và những điều bạn cần biết

Béo phì do ít vận động

Cơ thể dung nạp thức ăn sẽ sản sinh ra năng lượng thông qua quá trình trao đổi chất. Nếu nguồn năng lượng này không được tiêu thụ hết nó sẽ hình thành mỡ thừa, tích luỹ trong cơ thể và gây béo phì. Chính vì vậy, nhóm người ít hoạt động có nguy cơ càng cao với thừa cân và béo phì, nhất là tại vùng mông, đùi, bụng.

Nguyên nhân dẫn đến béo phì
Nguyên nhân

Tác hại của béo phì độ 2 đối với sức khỏe

Có vẻ như là một lượng thừa nhỏ, nhưng gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm và biến chứng. Vì vậy, béo phì độ 2 có thể dẫn đến những tác hại sau:

  • Nhiều bệnh về đường ruột. Cùng lúc bệnh nặng hơn và thường có biến chứng.
  • Bệnh của túi mật, cụ thể là bệnh sỏi mật. Điều này thường xuyên xảy ra ở phụ nữ, vì quá trình hình thành những viên đá trong túi mật cũng phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể. Ở nam giới, sự khác biệt trên có thể được nhận ra ít hơn rất nhiều.
  • Cao huyết áp. Tăng áp lực ở bệnh nhân béo phì sẽ diễn ra hơn 3 lần so với người thường. Ở bệnh nhân béo phì thuộc loại 2 tăng áp lực sẽ là 20-25 mm Hg. Nghệ thuật trên tiêu chuẩn.
  • Tiểu đường: Cũng như trong trường hợp tăng huyết áp, số bệnh nhân tăng lên ba lần. Là người hay bị bệnh tiểu đường nhất với chứng béo phì bụng.
  • Nhồi máu cơ tim: Nguy cơ phát triển bệnh lý cao hơn nữa với béo phì vùng bụng hoặc nội tạng. Với sự gia tăng trọng lượng cơ thể, số người tử vong tăng thêm.
  • Suy tĩnh mạch và sự xuất hiện cục máu đông trong lòng mạch máu.
  • Các bệnh lý của hệ hô hấp: thở dốc, phát triển hội chứng hạ huyết áp và khó thở.
  • Bệnh của hệ thống cơ xương, ví dụ như bệnh gút, viêm xương khớp, thoái hoá, vẹo cột sống (trẻ em) và nhiều người khác.
  • Một số vấn đề trong lĩnh vực tình dục và sinh sản, bao gồm hiếm muộn và vô sinh.
Tác hại của béo phì độ 2 đối với sức khỏe
Tác hại của béo phì đối với sức khỏe

Phương pháp điều trị béo phì độ 2

Giảm cân lành mạnh cũng là một quá trình dài và vất vả, cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị mới có được hiệu quả cao. Calo phương pháp điều trị béo phì hiện đang được áp dụng kết hợp bao gồm: chế độ ăn uống, thuốc, tập luyện và phẫu thuật.

Điều trị theo chế độ ăn uống

Cơ chế chính của việc tăng tích lũy mỡ và thừa cân đó là mỗi ngày trong chế độ ăn uống của bạn nạp thêm lượng calo nhiều hơn lượng calo cơ thể sử dụng. Calo thừa được cơ thể chuyển thành dạng chất béo và tích trữ lại. Như vậy, muốn giảm cân, loại bỏ mỡ thừa, cần tính toán kỹ lưỡng lượng calo mỗi bữa ăn và món ăn hàng ngày để nó thấp hơn so với mức tiêu hao của cơ thể.

Có khá nhiều chế độ ăn kiêng được chia sẻ, và lời khuyên của chuyên gia y tế là không nên ép buộc bản thân thực hiện chế độ ăn kiêng quá khắt khe, hãy từ từ áp dụng và cần lưu ý chế độ ăn vẫn đảm bảo dinh dưỡng cơ thể cần. Các chế độ ăn kiêng áp dụng sai cách có thể đem đến nhiều nguy cơ về sức khoẻ, vì vậy cần có sự theo dõi của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Ngoài tính lượng calo nạp vào, người béo phì cần chọn thực phẩm ăn hàng ngày phù hợp với cơ thể:

Không ăn thực phẩm đã qua chế biến hoặc đồ ăn nhanh có nhiều đường và chất béo cũng như những chất phụ gia độc hại.

Ăn nhiều rau quả tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp nhiều chất xơ giúp thúc đẩy quá trình giảm cân và loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Ngoài ra chất xơ cũng khiến bạn thấy no hơn, không gây cảm giác đói nhiều và sẽ ăn nhiều.

Lựa chọn các món ăn ít calo nhưng lại tạo cảm giác no bụng giúp quá trình giảm cân bớt khó khăn hơn.

Điều trị bằng thể dục

Đây là quá trình lâu dài cần sự kiên nhẫn và các chế độ tập giảm béo cần áp dụng ít nhất 2 tuần – 1 tháng mới thấy được kết quả rõ rệt. Người béo phì được khuyến cáo cần tập thể dục vừa phải 60 phút – 90 phút mỗi ngày nhằm giảm cân cũng như tăng cường sức khỏe. Khi đốt cháy 3500 calo, bạn mới giảm được 0.5 kg, nhưng con số thực tế thường thấp hơn vì cơ thể sẽ nạp năng lượng ngay sau khi tập từ chế độ ăn uống.

Điều trị bằng thuốc

Có nhiều loại thuốc giúp tăng đốt cháy năng lượng, tiêu hao mỡ thừa và thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn cho kết quả tốt hơn. Việc sử dụng thuốc giảm cân cần kết hợp với chế độ ăn và tập luyện mới hiệu quả.

Thuốc giảm cân sử dụng không đúng cách sẽ gây ra các tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, đau đầu, khó chịu cơ xương khớp, . .. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn sử dụng thuốc giảm cân đúng cách.

Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ 1 phần hoặc thay thế một phần cấu trúc dạ dày và ruột non sẽ giúp người béo phì không ăn nhiều thực phẩm hơn trước. Cách giảm cân trên tuy hiệu quả xong có thể gây những biến chứng phẫu thuật không mong muốn.

Bệnh nhân thừa cân được đề nghị phẫu thuật giảm cân khi chỉ số BMI cao hơn 30 và không giảm cân hiệu quả với các phương pháp khác. Khi nguy cơ biến chứng cao, người béo phì cũng cần phẫu thuật để giảm cân nhanh chóng.

Phương pháp điều trị béo phì
Phương pháp điều trị béo phì

Cách phòng tránh béo phì độ 2

Dưới đây là một số cách phòng béo phì mà bạn có thể tham khảo:

  •  Tập thể dục thường xuyên: Với một lối sống ít hoạt động, có thể không dễ dàng để đốt cháy nhiều calo mỗi ngày. Vậy một trong những điều tốt nhất để phòng ngừa tăng cân là tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục ít nhất mỗi ngày 30 phút và vận động thể chất cường độ cao hơn.
  •  Chế độ ăn lành mạnh: Hạn chế ăn các đồ ăn vặt và đồ uống. … Tránh ăn vặt, ăn ngọt, ăn các thực phẩm ít calo, ví dụ trái cây, rau củ và ngũ cốc. Chia nhỏ bữa ăn và khởi đầu với bữa sáng đủ chất. Nên phân chia ra mỗi ngày ăn 3 bữa chính và hai bữa phụ. Hãy nhớ rằng không có một thức ăn chứa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và nên dùng nhiều loại thức ăn mỗi ngày.
  • Theo dõi cân nặng thường xuyên: Kiểm tra cân nặng thường xuyên giúp phát hiện tăng trọng lượng nhẹ trước khi chúng thành vấn đề lớn.
  •  Uống nhiều nước: Cơ thể con người rất cần nước, cũng vì có nhiều nước nên thận sẽ loại bỏ những chất cặn bã dễ dàng hơn và cơ thể sẽ đốt chất béo hiệu quả hơn.
  •  Ngủ đủ giấc: Theo các nhà nghiên cứu việc ngủ ít nhất 1 tiếng mỗi đêm sẽ giúp giảm trung bình 6kg mỗi năm. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy ngủ càng ít lại khiến cảm giác thèm ăn tăng thêm và làm cơ thể khó kiểm soát khi cơn đói.
  •  Thay đổi lối sống: Muốn phòng tránh bệnh béo phì bạn cần phải xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh như giảm stress, không thuốc lá và hạn chế rượu bia. Bỏ thói quen vừa ăn vừa nói chuyện hay coi tivi. .. rất dễ mất kiểm soát khi ăn quá nhiều. Nên dừng ăn ngay khi không đói. Tập thói quen ăn chậm rãi và nhai kĩ sẽ hạn chế được lượng ăn vào.
Cách phòng tránh béo phì
Cách phòng tránh béo phì

Có thể thấy tình trạng béo phì độ 2 ngày càng gia tăng và việc giảm cân lành mạnh, điều trị béo phì không phải là dễ. Kết hợp các phương pháp điều trị theo khoa học, bạn sẽ nhanh chóng thấy được kết quả tích cực trên vóc dáng và sức khỏe của mình. Nếu có câu hỏi hoặc thắc mắc bạn có thể liên hệ tới Dr Spa chúng tôi để nhận  được câu trả lời chính xác và sự quan tâm tận tình về vấn đề sức khỏe của bạn