Ăn quá nhiều calo trong một ngày sẽ dẫn đến tăng cân đáng kể và có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, điều quan trọng là cần điều chỉnh khẩu phần ăn uống sao cho hợp lý và đảm bảo sức khỏe. Vậy calo là gì ? Nên ăn bao nhiêu calo trong 1 ngày là đủ ? Hãy cùng Dr Spa tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Calo là gì?

Calo là đơn vị đo năng lượng được cung cấp cho cơ thể thông qua thực phẩm chúng ta ăn. Những calo này được sử dụng để thực hiện các hoạt động cần thiết cho sự sống như hô hấp, hoạt động tim mạch và thậm chí là đi bộ và nói chuyện. Nếu lượng calo dư thừa vượt quá nhu cầu của cơ thể, chúng sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo. Tuy nhiên, một số calo được giữ lại trong gan và cơ bắp để sử dụng ngay lập tức nếu cơ thể cần năng lượng.

Tất cả các loại thực phẩm đều chứa calo, tuy nhiên lượng calo trong chúng khác nhau. Chất béo có lượng calo cao nhất trong các loại thực phẩm. Vì vậy, hiểu rõ về calo trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn cân bằng lượng calo với nhu cầu của cơ thể và đạt được cân nặng mong muốn.

Calo là gì?
Calo là gì?

Vai trò của Calories

Sau khi đã biết rõ calo là như thế nào thì bạn cần hiểu  được ý nghĩa của calories để biết rằng chúng ta cần phải tính calo nếu mong muốn có được cân nặng như ý.
Thông thường, khi chúng ta ăn uống thì năng lượng từ thực phẩm sẽ được hệ tiêu hoá tiếp nhận  chuyển đổi sang calories giúp cơ thể dùng cho 3 mục đích chính, bao gồm:

Duy trì sự sống

Từ 65 – 75% lượng calories nạp vào cơ thể mỗi ngày là dùng để duy trì sự sống còn. Hoạt động này bao gồm việc duy trì nhịp đập của tim, phản xạ hít thở, điều hoà hệ thống nội tiếtthực hiện quy trình đồng hoá – dị hoá và sửa chữa , . ..

Tiêu hoá thực phẩm

Từ 5 – 10% lượng calories nạp vào cơ thể mỗi ngày là dùng để tiêu hoá thức ăn. Đây cũng chính là lí do hệ tiêu hoá của chúng ta hay được  với một “bộ não thứ hai”  chúng hoàn toàn có thể hoạt động một cách độc lập bằng những tín hiệu hoá học chứ không cần đến “chỉ đạo” bởi hệ thần kinh.

Hoạt động thể lực

Từ 15 – 30% lượng calories nạp vào cơ thể mỗi ngày là dùng để vận động thể lực. Quá trình này bao gồm các hành động lặp đi lặp lại như nghỉ ngơilàm việc ngẫu nhiên (đi chợnấu ănquét sânchơi đùa với thú nuôi, vệ sinh cá nhân, . ..) hoặc vận động theo định kỳ (chạy bộ, tập yoga, đánh cầu lông, . ..).

7 tác hại nếu ăn quá nhiều calo trong 1 ngày

Dưới đây là 7 tác hại không lường nếu lượng calo dư thừa trong cơ thể của bạn không được kiểm soát:

Dư thừa calo gây thúc đẩy mỡ thừa trong cơ thể

Việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa calo sẽ dư thừa năng lượng trong cơ thể, dẫn đến tích tụ mỡ thừa. Nếu mỡ tích lũy quá nhiều, sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, gây hại cho sức khỏe.

Thúc đẩy mỡ thừa trong cơ thể
Thúc đẩy mỡ thừa trong cơ thể

Dư thừa calo gây ra nhiều khí và đầy hơi

Việc ăn quá nhiều thức ăn cùng một lúc có thể gây ra nhiều khí và đầy hơi, đặc biệt nếu bạn tiêu thụ thức ăn cay và chứa nhiều chất béo, cùng với đồ uống có ga. Để tránh tình trạng này, hãy nhai kỹ và ăn chậm, chia nhỏ khẩu phần và hạn chế tiêu thụ nhiều loại thực phẩm cùng một lúc. Việc ăn quá nhiều có thể căng thẳng hệ tiêu hóa và gây ra các triệu chứng đầy hơi và chướng bụng.

Dư thừa calo gây ra nhiều khí và đầy hơi
Dư thừa calo gây ra nhiều khí và đầy hơi

Dư thừa calo gây làm suy giảm chức năng não

Việc ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể gây tổn thương đến chức năng của não. Để ngăn chặn tình trạng suy giảm tinh thần, hãy bổ sung chất béo lành mạnh từ các nguồn như bơ, cá hồi, và dầu ô liu vào chế độ ăn uống của bạn.

Dư thừa calo gây làm suy giảm chức năng não
Dư thừa calo gây làm suy giảm chức năng não

Dư thừa calo gây tăng nguy cơ mắc bệnh

Ăn quá nhiều có thể dẫn đến béo phì, gan nhiễm mỡ, và các bệnh tim mạch nguy hiểm khác. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các tình trạng này bằng cách tránh ăn các món ăn có nhiều calo, thực phẩm chế biến sẵn, và tăng cường ăn rau xanh giàu chất xơ. Ngoài ra, kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày cũng là một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Dư thừa calo gây tăng nguy cơ mắc bệnh
Dư thừa calo gây tăng nguy cơ mắc bệnh

Dư thừa calo gây mắc bệnh “thèm ăn”

Sự thèm ăn quá mức có thể bắt nguồn từ việc ăn quá nhiều, gây ra sự mất cân bằng giữa hormone ngăn sự thèm ăn và hormone kích thích sự thèm ăn. Khi sự cân bằng này bị phá vỡ, bạn có thể trở nên dễ đói và thèm ăn các thực phẩm có chứa nhiều calo và chất béo.

Dư thừa calo gây mắc bệnh “thèm ăn”
Dư thừa calo gây mắc bệnh “thèm ăn”

Dư thừa calo có thể làm bạn buồn nôn

Ăn quá nhiều có thể khiến dạ dày căng thẳng và gây ra cảm giác buồn nôn. Để tránh tình trạng này, bạn nên ăn nhẹ nhàng và nhai kỹ từng miếng thức ăn.

Dư thừa calo có thể làm bạn buồn nôn
Dư thừa calo có thể làm bạn buồn nôn

Dư thừa calo có thể làm cho bạn buồn ngủ

Ăn quá no có thể gây giảm đường huyết đột ngột, dẫn đến mệt mỏi, đau đầu và cảm giác uể oải, làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy, hãy kiểm soát khẩu phần ăn của mình để tránh tình trạng này.

Dư thừa calo có thể làm cho bạn buồn ngủ
Dư thừa calo có thể làm cho bạn buồn ngủ

Lượng calo cơ thể cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu?

Để duy trì cân nặng, phụ nữ trưởng thành trung bình cần ăn khoảng 2.000 calo mỗi ngày và nam giới trưởng thành cần khoảng 2.500 calo. Tuy nhiên, số lượng calo cần thiết phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tuổi, chiều cao, cân nặng hiện tại, mức độ hoạt động, quá trình trao đổi chất và nhiều yếu tố khác. Chất béo cung cấp nhiều calo hơn, vì vậy khi ăn uống lành mạnh, hạn chế lượng chất béo là cần thiết. Giảm ăn 500 calo mỗi ngày có thể giúp giảm 1-2 pound mỗi tuần một cách lành mạnh và bền vững. Tuy nhiên, không nên cắt giảm quá nhiều calo và không nên ăn ít chất béo quá nhiều vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thêm vào đó, calo từ protein rất hữu ích trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp, giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Calo từ thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn cảm thấy no và không bị đói trong suốt cả ngày.

Lượng calo cơ thể cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu?
Lượng calo cơ thể cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu?

Cách tính lượng calo nạp vào cơ thể

Tính toán lượng calo từ thực phẩm là kỹ thuật quan trọng khi muốn giảm cân. Một calo là đơn vị đo năng lượng, không phải đo lượng dinh dưỡng. Từ năm 1990, chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu thông tin dinh dưỡng và lượng calo phải được ghi trên nhãn sản phẩm. Tuy nhiên, việc tính toán lượng calo của thực phẩm là rất phức tạp. Wilbur Atwater – một nhà hóa học Hoa Kỳ thế kỷ 19 – đã phát triển một hệ thống ước tính số calo trong thực phẩm được gọi là hệ thống 4-9-4, trong đó protein và carbohydrate mỗi loại có khoảng 4 calo mỗi gram, còn chất béo có 9 calo mỗi gram. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng cách tính của Atwater đã lỗi thời và không chính xác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng năng lượng của một số loại thực phẩm không thể tính toán chính xác theo hệ thống 4-9-4. Vì vậy, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép sai số 20% đối với các chất dinh dưỡng được ghi trên nhãn thực phẩm, bao gồm cả calo. Điều này có nghĩa là lượng calo ghi trên nhãn có thể không chính xác hoàn toàn.

Cách tính lượng calo nạp vào cơ thể
Cách tính lượng calo nạp vào cơ thể

Dr Spa đã chia sẻ về những tác hại đáng ngại của việc tiêu thụ quá nhiều calo trong một ngày. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn điều chỉnh khẩu phần ăn uống của mình để bảo vệ sức khỏe tốt nhất có thể. Cảm ơn bạn đã theo dõi!