Cách giảm cân sau sinh là một trong các mối bận tâm hàng đầu của những bà mẹ sau khi sinh nở chính là vóc dáng. Vậy chế độ ăn uống và luyện tập làm sao có thể vừa bảo đảm sức khỏe và dinh dưỡng cho mẹ trong thời gian cho con bú, lại giúp mẹ nhanh chóng đạt được vóc dáng thanh mảnh? Hãy cùng DR SPA  khám phá những cách giảm cân vô cùng dễ dàng và nhanh chóng dưới  bài viết này nhé!

Vì sao cần phải giảm cân sau sinh?

Giảm cân sau sinh là một trong các mối bận tâm hàng đầu của những mẹ bỉm sữa. Chỉ một vài thay đổi về cách sống, tích cực luyện tập và ăn kiêng thì bạn đã dễ dàng đạt đến cân nặng chuẩn để có vóc dáng thon gọn lý tưởng.

Vì sao cần phải giảm cân sau sinh
Vì sao cần phải giảm cân sau sinh

Nguyên nhân không giảm được cân sau sinh và cách khắc phục

Lý do không giảm được cân sau sinh hay được lặp lại là vì công việc gia đình, việc nội trợ và việc chăm sóc con khi chưa có đủ kinh nghiệm, . .. Nhưng không nên vì vậy mà để lãng quên việc giảm cân sau sinh, mỗi bà mẹ sau sinh phải chú ý việc bố trí thời gian biểu hợp lý giữa các công việc. 

Nguyên nhân không giảm được cân sau sinh và cách khắc phục
Nguyên nhân không giảm được cân sau sinh và cách khắc phục

Mách bạn 8 cách giảm cân sau sinh khoa học một cách đơn giản hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

Nguyên nhân không giảm được cân sau sinh và cách khắc phục
Nguyên nhân không giảm được cân sau sinh và cách khắc phục

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn  8 cách giảm cân sau sinh hiệu quả mà bạn có thể thực hiện tại nhà

Cắt giảm calo

Chắc chắn sau khi sinh nở, bạn không bị thừa quá cân, nên bạn nghĩ rằng mình cần nhờ vào một chế độ ăn kiêng phù hợp nhất mới có thể giảm cân? Không hoàn toàn như thế. Một chế độ ăn kiêng cầu kỳ sẽ khiến cho việc giảm cân trở nên phức tạp thêm và cũng khó lòng mà thực hiện. Cách tốt nhất giúp giảm trọng lượng cơ thể là cắt giảm lượng calo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

 Thực phẩm năng lượng rỗng chứa khá nhiều chất béo rắn và đường song lại không có các chất dinh dưỡng có lợi đối với trẻ. Hãy bắt đầu từ cách cắt giảm bớt những món bánh mì, kẹo socola, soda, rượu bia và thức ăn nhanh như pizza, hamburger trong bữa ăn hàng ngày của bé. 

Ăn nhiều “siêu thực phẩm”

Bạn sẽ có xu hướng ăn uống bất kỳ điều gì tùy thích, tuy nhiên bạn thật sự cần tới các chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là nếu bạn đang cho con bú. Chọn những thức ăn nhiều protein từ thịt bò, thịt gia cầm và đậu nành. Bạn cần tăng cường canxi có trong sữa, trứng và thịt, vitamin có trong rau quả. Các loại cá như cá hồi cũng là các “siêu thực phẩm” cho bạn chọn lựa trong thời điểm này. Đây là những thức ăn chứa nhiều DHA, một loại axit béo omega-3 đặc biệt cần thiết với con cưng của bạn.

Ăn nhiều “siêu thực phẩm”
Ăn nhiều “siêu thực phẩm”

Ăn vặt lành mạnh

Bạn nên ăn thường xuyên, miễn sao đồ ăn đó nhẹ, chứa ít chất béo và đường. Chọn đồ ăn vặt từ hoa quả tươi hoặc trái cây đóng gói hoặc không đường hơn là những loại thức uống chứa đầy đường như nước ngọt hay khoai tây rán. Các loại thức ăn đồ uống này chứa nhiều calo nhưng chúng không thực sự có chất dinh dưỡng. Hãy ăn nhẹ những loại thức ăn lành mạnh trong lúc cho bé uống sữa để bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho bé.

Cho con bú để giảm cân cho mẹ sau khi sinh

Bạn biết không, sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời nhất cho cơ thể và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Không những thế, việc cho con bú cũng vô cùng hữu ích với kế hoạch giảm vòng eo của bạn đấy. Khi cho con bú sẽ giảm được cân nhanh hơn. Cho con bú có thể giúp bạn đốt được vài trăm calo mỗi ngày. 

Cho con bú để giảm cân cho mẹ sau khi sinh
Cho con bú để giảm cân cho mẹ sau khi sinh

Uống nhiều nước

Rất khó để phân định được bạn no vì ăn hay bởi uống. Nếu bạn uống trước khi ăn, bạn sẽ cảm thấy khát và không thèm ăn gì khác. Hơn nữa, khi thiếu nước, cơ thể bạn sẽ không đốt cháy được bao nhiêu calo. Hãy uống ít nhất 1 ly nước mỗi khi cho con ăn bạn ạ. 

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước

Ngủ đủ giấc

Bạn nên đi ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày (không nhất thiết là chỉ có 1 lần duy nhất) . Tránh thức khuya thường xuyên. Khi bạn ngủ không đúng giờ thì nguy cơ thừa cân sẽ tăng cao hơn bình thường. Trong một nghiên cứu mới đây với những bà mẹ ngủ 5 giờ hay ít hơn mỗi đêm cho thấy khả năng giảm cân sẽ thấp hơn so với các bà mẹ ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm. Hãy thiết lập thời gian đi ngủ cho trẻ cùng với những hoạt động như chơi đùa, đọc truyện, và hát hò. Cố gắng thiết lập những thói quen mỗi đêm, dần dần bé sẽ ý thức về thời gian cần phải ngủ mỗi tối.

Tập thể dục giúp giảm cân cho mẹ sau sinh hiệu quả

Khi cơ thể đã phục hồi sau sinh, bạn nên chọn một biện pháp áp dụng hoạt động thể chất phù hợp với bản thân và cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. 

Có thể bắt đầu với việc đi bộ hay tập luyện yoga sau khi sinh nở. 

Luyện tập kiên trì hằng ngày với những bài thể dục aerobic hoặc cardio (một loại bài tập chuyên biệt tốt cho tim, tiêu hao calo cao) . 

 Bài tập xoay bụng hoặc 3 bài tập khác cũng giúp giảm mỡ vùng bụng và giảm calorie. Sau khi cơ thể làm quen với việc tập thể dục đều đặn, bạn nên lựa chọn tập luyện giãn cơ nhưng phải có sự cho phép của bác sĩ. 

 Bài tập giãn cơ kích thích sự co cơ và làm gia tăng sự săn chắc cơ. 

 Cải thiện chuyển hóa trong cơ thể sẽ giúp giảm cân. 

Ăn ít, ăn nhiều bữa là cách giảm cân khi cho con bú rất hiệu quả

Thực đơn giảm cân nhanh sau đẻ phù hợp cũng là điều cần thiết. Bạn nên chia đều những bữa ăn mỗi ngày, như thế bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng. Đừng bỏ bữa, ít nhất là bữa ăn sáng. Khi bạn bỏ bữa, bạn có thể sẽ đói lên và ăn nhanh hơn hoặc lựa chọn ăn những thực phẩm giàu năng lượng sao cho hợp lý hơn. Bên cạnh đó, việc ăn kiêng sẽ khiến bạn thích nghi với việc đốt cháy ít calo hơn nữa. 

 Những áp lực đến với việc trông trẻ sơ sinh sẽ khiến bạn mất dần hình tượng của bản thân. Tuy nhiên, bạn cũng không vì thế mà quên mất sức khoẻ của bản thân mình. Hãy dành thời gian để giảm cân nhanh và tìm lại vóc dáng ngay tại hôm nay nha. 

Những lưu ý trước khi muốn giảm cân sau sinh hiệu quả

Những lưu ý trước khi muốn giảm cân sau sinh hiệu quả
Những lưu ý trước khi muốn giảm cân sau sinh hiệu quả

Để giảm cân sau sinh hiệu quả bạn cần lưu ý những điều sau:

Thực hiện giảm cân 6 tuần sau khi sinh 

  Rất nhiều mẹ bỉm nôn nóng mong muốn có được vòng eo nhỏ thon hơn ngày trước khi sinh càng sớm càng tốt, nhưng mẹ bỉm không nên thực hiện chế độ ăn uống quá sớm khi cơ thể mới phục hồi. Nên chờ cơ thể hoàn toàn bình thường sau 6 tuần khi sinh mới áp dụng chế độ ăn uống và cách giảm cân hiệu quả.

Thực hiện giảm cân 6 tuần sau khi sinh 
Thực hiện giảm cân 6 tuần sau khi sinh

 Giảm cân một cách từ từ

 Trong quá trình đầu mang bầu, cơ thể mẹ đã tích lũy số lượng cân nhất định và không thể giảm nhanh được. Đặc biệt lúc đang cho con bú thì mẹ bỉm không nên muốn giảm cân thật nhiều bởi sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con bú. 

 Quá trình sản xuất sữa sẽ bị hạn chế nếu giảm cân quá mức và quá nhanh chóng, mục tiêu giảm cân không nên vượt 0,25 kg mỗi tuần khi đang cho con bú. Sau khi sinh, cân nặng giảm trung bình của mẹ cho con bú là 0,5 đến 1kg mỗi tháng trong vòng 4 hoặc 6 tháng đầu tiên sau khi sinh. 

 Đồng thời cần cung cấp ít nhất 1800 calo/ngày trong khi cho con bú. Khi đã cai sữa cho trẻ, chị em nên giảm 0,5 – 1kg mỗi tuần sau 6 tuần sinh con. 

 Giảm cân một cách từ từ
Giảm cân một cách từ từ

Không phụ thuộc tuyệt đối vào việc cho con bú khi giảm cân sau sinh 

Mặc dù việc cho con bú sẽ giúp đốt cháy khoảng 500 calo một ngày (tương tự với một ngày đạp 8km) , tuy nhiên nếu bạn giảm cân bằng cách để con ăn sẽ không đem đến kết quả. 

 Không phải phụ nữ sau sinh nào cũng muốn giảm cân bằng cách trên và có người chẳng giảm một chút nào cho đến khi bé ra đời. Nguyên nhân có thể do các bà mẹ quá mệt mỏi khi cho con bú khiến họ tiêu thụ một lượng thức ăn nhiều năng lượng hơn lượng 500 calo giảm đi nhờ cho con bú. 

 Kiên nhẫn áp dụng cách giảm cân sau sinh 

Không thể giảm cân nhanh chóng trong ngày một ngày hai sau khi cân năng đã tích tụ kéo dài suốt 9 tháng thai kỳ. Cần cho mình thời gian để lấy được cân nặng và hình dáng cơ thể như trước. Bạn cần giữ tinh thần thoải mái , xây dựng chế độ sinh hoạt có nguyên tắc, lối sống lành mạnh và hạn chế ăn các món ăn vặt. Bên cạnh đó bạn cần áp dụng vận động linh động các bài tập như tập gym,…

Phụ nữ sau sinh cần tham khảo ý kiến các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có thể tư vấn sức khỏe và trả lời khi quá nhiều băn khoăn hỏi về cách giảm cân sau sinh. 

Dr Spa –  Kiểm soát cân nặng uy tín nhất tại TP. Hồ Chí Minh

Nếu bạn phân vân không biết nơi nào khám cân nặng thì hãy đến ngay Phòng khám Khỏe và Đẹp. Đây là một trong những phòng khám tầm soát cân nặng tốt nhất hiện nay, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và hỗ trợ nhiệt tình.

Đặc biệt, khi đến với Dr Spa bạn sẽ được trực tiếp thăm khám bởi Tiến sĩ Bác sĩ. LÝ ĐẠI LƯƠNG, tu nghiệp tại ĐH Yonsei – Hàn Quốc (2016-2020), kiêm Phó Chủ nhiệm Bộ môn Sinh lý – Sinh lý bệnh Khoa Y, ĐHQG TP HCM. Chính vì thế bạn không cần phải lo lắng khi đến đây để thăm khám và kiểm soát chiều cao cân nặng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 76 Nguyễn Giản Thanh, Phường 15, Q.10, TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0768071727
  • Email: mekoongs@gmail.com

Trên đây là tất cả những chia sẻ về cách giảm cân sau sinh an toàn hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm được những phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay cho DR SPA để được giải đáp và tư vấn miễn phí nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *